ผมและไต้หวันตอนที่2: ชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัย วันแรกก่อนเปิดเทอมและการสำรวจไถหนาน


ผมเชื่อว่าหลายๆคนก่อนจะตัดสินใจเลือกที่เรียนส่วนใหญ่ก็ต้องทำคำนึงถึงชื่อเสียง มหาวิทยาลัย และ อีกอย่างนึงที่สำคัญมากๆก็คือสภาพแวดล้อม ดังนั้น บทความนี้ จึงอยากแนะนำสภาพแวดล้อมรวมๆของไถหนานและชีวิตนักเรียนไทยในไถหนานว่าเป็นอย่างไร

นักเรียนไทยในไถหนาน



หลังจากเข้าหอวันแรก ก็มีรุ่นพี่ลากเข้า ไลน์กลุ่มนักเรียนไทยในไถหนานเพื่อให้ทำความรู้จักกันและนัดทานข้าว ความจริงแล้ว นักเรียนไทยในไต้หวันนั้นจริงๆมีเยอะพอสมควร รวมทั้งใน ไถหนานก็เยอะด้วยเช่นกัน เพราะนอกจาก NCKU จะเป็นมหาวิทยาลัยอันดับต้นๆของไต้หวันแล้ว ยังมีสถาบันสอนภาษาจีนที่มีชื่อเสียงทำให้มีนักศึกษาไทยแวะเวียนมาค่อนข้างเยอะ นักศึกษาส่วนใหญ่ก็สนิทกันมาก มีการรวมตัวทำกิจกรรมด้วยกันเพื่อสานสัมพันธ์ตลอด เช่น งานสงกรานณ์ ขายชาไทย ที่เป็นแบบนี้ก็มีทั้งข้อดีและข้อเสีย ขอดีคือการใช้ชีวิตไม่ลำบาก ไม่ค่อย Homesick เพราะเพื่อนเยอะ เกิดเหตุฉุกเฉินต่างๆสามารถขอความช่วยเหลือได้ตลอด เช่นป่วย แต่ข้อเสียคืออาจจะทำให้เราติดสังคมคนไทยเกินไปจนภาษาจีน หรือ อังกฤษ พัฒนาช้า ซึ่งแล้วแต่ความเอาใจใส่และการเข้าสังคมแต่ละคน เด็กไทยใน NCKU  ถ้ารวมทั้งนักศึกษาที่มาเรียนภาษาก็มีประมาณ 20-30 คนเลยทีเดียว

สำรวจ ภาพรวม เมืองไถหนาน
แน่นอนว่าอยู่ไถหนานเราก็ต้องเที่ยวไถหนานก่อนเนื่องจากช่วงสัปดาห์แรกยังไม่เปิดเรียนกิจกรรมส่วนใหญ่ที่ทำก็คือ เที่ยวไถนาน หลังจากสำรวจไปซักพักผมก็คิดในใจว่า นี่มัน "เชียงใหม่ของไต้หวันชัดๆ!" ไถหนานเป็นเมืองหลวงเก่าตั้งแต่สมัยก่อนที่ไต้หวันจะ ถูกญี่ปุ่นยึดครองทำให้ที่นี่มีสถาปัตยกรรมโบราณเช่นวัดที่อายุเก่าแก่อยู่ตามมุมเมืองมากมาย ภาพทั้งหมดเป็นสถานที่ๆสามารถเดินไปได้ไม่ไกลจากมหาวิทยาลัย
ป้อมปราการ Chikan ใกล้ๆกลับมหาลัย




ตรงข้ามป้อมปราการเป็นวัดสำหรับขอแฟน ถ้าสมหวังก็ให้เอารูปมาติด!!







เป็นเมืองแห่งศิลป์

ไม่ได้มีแค่ศิลปดั่งเดิม ไถหนานก็ยังเป็นเมืองศิลปสมัยใหม่และร่วมสมัยด้วย ร้านค้าต่างๆ ได้รับวัฒนธรรมจากญี่ปุ่นบ้าง จีนบ้าง อเมริกาบ้าง มีร้านอาหาร ร้านกาแฟ ตกแต่งในรูปแบบที่มีเอกลักษณ์ และร้านขายสินค้า ประเภทสินค้า สร้างสรรค์สินค้าไอเดียอยู่เยอะ















เมืองแห่งของกิน! และค่าครองชีพต่ำ!
ถ้าพูดถึงของกินคนไต้หวันจะพูดถึงไถหนานก่อนทันที ไถหนานเป็นเมืองที่มีของกินเยอะมากๆ ทั้ง อาหารคาว หวาน ทั้งดั่งเดิมทั้งสมัยใหม่ มีหลายสไตล์  เหมือนกับการตกแต่งร้านและบรรยากาศ แต่ความเห็นส่วนตัวคิดว่า ยังไงอาหารชาติไทยก็คือที่สุด ^^ ส่วนราคาอาหารและค่าครองชีพนั้นไม่แพงไม่แพงเท่ากับใน ไทเป หรือ เมืองใหญ่ๆ 
70 NTD

สองกล่องประมา 450 NTD

100 NTD
ข้าวขาหมูไต้หวัน 55 NTD


ราเม็น 70 NTD


เป็ดตุ๋นหม้อยักจำไม่ได้ว่าเท่าไหร่

30 NTD

บุฟเฟ่โรงแรม


หัวกัวหม้อไฟใหญ่พิเศษใส่ชีส 150 NTD

ราเม็งร้านดัง 230 NTD

35 NTD ซาลาเปาเนื้อแกะ
Dan Bing ชีสส เนื้อแป้งคล้ายโรตีผสมไข่ 50 NTD

100 NTD แพะผัดคะน้า
ซุปแพะ 80 NTD
25 NTD

น้ำแข็งใสบนเมล่อนประมาณ 140 NTD


ถ้าดูรูปไม่จุใจหรือไม่เชื่อว่าไถหนานคือเมืองแห่งของกินสามารถตาม Hastag foodintainan ดูได้มีรูปของกินเป็นหมื่นๆเลย ก็เลยไม่แปลกใจว่า นักศึกษาส่วนใหญ่พอมาอยู่ ไถหนาน แล้วจะน้ำหนักขึ้นกันหมด

ความเจริญ การเดินทาง และ สภาพภูมิอากาศ

สุดท้ายเป็นด้านความเจริญและการเดินทาง ไถหนานเป็นเมืองใหญ่อันดับ 4 ของไต้หวัน รองจาก ไทเป เกาสง และไถจง ทำให้ความเป็นเมืองอยู่ระดับกลางๆ เป็นเมืองที่เดินทางในตัวเมืองลำบากนิดหน่อย เพราะ รถบัส จะไม่เยอะ แต่ครอบครุมทุกเส้นทางเพียงแต่ต้องรอนานนิดนึง และบัสหลายป้ายไม่มีภาษาอังกฤษ ดังนั้น การเดินทางส่วนใหญ่ ถ้าไม่ซื้อมอเตอร์ไซต์ก็ปั่นจักรยานกันไปไหนก็ไปเป็นแก๊งจักรยาน แต่สถานที่เที่ยวสำคัญไม่ได้อยู่ไกลมากปั่นไปเป็นกลุ่มสนุกๆ


ส่วนห้างสรรพสินค้าไม่ต้องห่วงที่นี่มีครบทุกอย่าง มีห้างอยู่ประมาณ 4 ห้าง มีเสื้อผ้ามีหลายแบรนด์ให้เลือก โรงหนังประมาณ 5 โรง ซุเปอร์มาเก็ตก็มีเยอะมาก คาฟูล คอสโก้ แบรนด์ร้านอาหารก็มีไม่ต่างจากห่างไทย



ความเจริญแทบจะพอๆกับเชียงใหม่ แต่! ที่สู้ไม่ได้เลยคือ Night Life ในไถหนานจะแย่มากคนไต้หวันในไถหนานไม่ค่อยเที่ยวกันไม่รู้ว่าทำไม เรียกได้ว่า Night life ที่นี่ออกจะเงียบมากๆ มีแค่เด็ก อินเตอร์นี่แหละที่ชอบเที่ยว สายค้างคาวคงจะเศร้าหน่อย แต่เที่ยวคนน้อยก็สนุกได้นะ




ในส่วนของอากาศจะคล้ายๆเมืองไทยอยู่มาก แต่จะมีฝนเยอะกว่า เวลาหนาวก็ยังหนาว แต่หน้าร้อนก็ร้อนมากๆแดดแรง แต่โดยรวมก็คล้ายกับเมืองไทยอยู่ 80% ดังนั้นเสื้อผ้าเครื่องนุ่งห่มจึงไม่ต่างกับไทยเลย

สรุป ชีวิตในไถหนาน แบบคร่าวๆ
เหมือนกับที่บอกไปข้างต้นว่า แล้วแต่คนชอบจริงๆ เพราะไถหนาน เป็นเมืองขนาดกลางๆ ออกแนวสงบๆ อาร์ตๆหน่อย เรียกว่าเป็นเชียงใหม่ ของไต้หวันเลยแหละ การเดินทางไม่ค่อยสะดวกแต่ก็พอมี อาหารการกินสมบูรณ์มากและถูก คนไทยเยอะพอสมควรอยู่ไม่ลำบาก แต่ Night Life ตัดไปได้เลย สำหรับคนที่ติดเมืองมากๆอาจจะไม่ถูกใจเท่าไหร่ ถามคนไทยด้วยกันแล้วมีทั้งคนชอบและไม่ชอบปนๆกันไป หวังว่าข้อมูล ชีวิตในไถหนาน และ การเป็น นักเรียนไทยในไต้หวัน จะให้ประโยนช์ได้ไม่มากก็น้อย นะครับ ตอนหน้าคิดว่าจะลองมา รีวิวชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัยกันว่าจะเป็นยังไงกันบ้าง

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมสามารถ คอมเม้นไว้ได้
พูดคุยติดตามชีวิตของผมในไต้หวัน และ ไถหนานเพิ่มเติม ได้ทาง IG: icebeed ครับ

ความคิดเห็น

  1. ขอบคุณมากคะ มีประโยชน์มากเลย อยากไปเรียนมากๆคะ

    ตอบลบ
  2. ไม่น่าอ่านตอนกลางคืนเลยค่ะ หิวข้าว5555555555555

    ตอบลบ
  3. เคยไปทำงานที่ไถหนัน 1 ปี 5 เดือน

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ผมและไต้หวัน ตอนที่1: ชีวิตในไต้หวัน วันแรก

ผมและไต้หวันตอนที่3: ชีวิตใน IIMBA