ผมและไต้หวัน ตอนที่1: ชีวิตในไต้หวัน วันแรก

ชีวิตในไต้หวัน วันแรก
Cool เพื่อนๆหลายคนเรียนผมด้วยชื่อนี้ รวมทั้งคนที่นี่ด้วย บางทีก็มีชื่ออื่นบ้าง
ข้อดีของไต้หวันมีหลายอย่างเชื่อว่าหลายคนคงได้ยินกันมาบ้าง แต่ข้อเสียก็มี ซึ่ง...ทุกประเทศก็เป็นแบบนั้นแหละ....แต่ข้อดีของมันก็น่าสนใจพอที่จะดึงดูดให้ผม ตัดสินใจลองสมัครทุนเพื่อที่จะมาเรียนที่นี่.......และนี่คือ ชีวิตของผม กับ ประเทศ (หรือเปล่า?) ที่ชื่อว่า "ไต้หวัน"


ก่อนบิน ผมเชื่อว่าหลายๆคนก็คงจะอยากตามหาเพื่อนที่จะไปเรียนด้วย หรือหาคนมีประสบการณ์ที่เคยอาศัยอยู่เพื่อความอุ่นใจ มันก็เหมือนกับ ต้องไปเรียนมหาลัยต่างจังหวัดตอน ปตรี แค่ไต้หวันบินนานกว่าหน่อยนึง
ผมก็เช่นกัน เริ่มค้นหาจากเฟสบุค ข้อมูลด้าน นักเรียนไทยในไต้หวัน ; https://www.facebook.com/groups/TSAT.info สอบถามข้อมูลเสร็จแล้วก็ตามไปเข้ากลุ่ม สมาคมนักศึกษาไทยในใต้หวัน มหาวิทยาลัยที่ตัวเองจะเข้า ก็คือ National Cheng Kung University https://www.facebook.com/groups/TSA.NCKU/ มหาลัยอื่นๆก็มีกลุ่มเช่นกัน เราสามารถเข้าไปแนะนำตัวกับนักเรียนไทยในไต้หวันคนอื่นๆ รวมทั้ง หาเพื่อน เพื่อที่จะบินด้วยกันได้ ทีนี้ก็อุ่นใจแล้วทั้งตอนที่บิน....และตอนไปถึง 
*บางมหาลัยก็จะมีโปรแกรม Buddy ให้นักศึกษา ไต้หวันมาช่วยดูแลเราในระยะเริ่มแรกที่ไปถึงซึ่งผมก็สมัครไว้และนัดพบกับบัดดี้เมื่อไปถึง

มหาวิทยาลัยในไต้หวัน


ไทเป เป็นเมืองหลวงของไต้หวัน แน่นอนว่ามหาวิทยาลัย อันดับ 1 ก็ต้องอยู่ที่นั่นแต่ไม่ได้หมายความว่า มหาวิทยาลัยที่ดีอื่นๆ จะอยู่รวมกันที่เมืองหลวง แต่ละที่อยู่ห่างกันไปค่อนข้างมากทำให้สภาพแวดล้อม สภาพอากาศ การเดินทาง และค่าครองชีพก็ต่างกันไปด้วย เวลาหาข้อมูลก็ลองสอบถามตามกลุ่มเด็กนักเรียนไทยในไต้หวันของมหาลัยนั้นๆดู มหาลัยผม คือ National Cheng Kung University จากนี้จะเรียกสั้นๆว่า NCKU ตั้งอยู่ที่เมือง ไถหนาน (Tainan) อยู่แถบไต้ห่างจากไทเปพอสมควร ถ้าอยากรู้ว่า ชีวิตนักเรียนไทยในไต้หวัน ในมหาวิทยาลัยนี้เป็นยังไง ก็ต้องลองอ่านไปเรื่อยๆนะครับ
พอมาถึงก็จัดการซื้อซิมพร้อมกับเพื่อนๆ แล้วก็เดินทางด้วยรถไฟความเร็วสูง!  หรือ ชินคันเซ็นไต้หวันนั่นแหละ ไปมหาลัย ทีนี้ก็แล้วแต่ว่าใครลงป้ายใน อยู่จังหวัดอะไรเพราะรถไฟนี้วิ่งยาวตั้งแต่ Taipei ยันเมืองไต้ Kaohsiung เลย วิธีเดินทางด้วย HSR หลังถึงสถามบินให้ไปชั้นไต้ดิน ซื้อตั๋วบัสไปสถานี HSR พูด ภาษาอังกฤษได้ครับพนักงานรู้เรื่อง ใช้เวลาเดินทาง 2 ชั่วโมง หรือจะซื้อตั๋วบัสตรงไปไถหนานเลยก็ได้แต่จะใช้เวลานานกว่าประมาณสองเท่า จริงๆแล้ววิธีเดินทางอื่นๆก็มีอยู่แต่คิดว่าใน Pantip หรือในคู่นักศึกษาก็จะแนะนำ การใช้ชีวิตในไต้หวันเขียนไว้ แล้วตรงนี้คงไม่ต้องเขียนซ้ำมาก

ก่อนมา ทางมหาวิทยาลัยหลายๆที่ในไต้หวัน จะส่งเมล์คู่มือเกี่ยวกับขั้นตอนต่างๆมาให้ก่อนแล้วแหละ ที่นี่การเตรียมรับนักศึกษาต่างชาติเขาจะเตรียมเครื่องไม้เครื่องมือมาให้เราในระดับนึง ที่เหลือก็ให้ทำตามที่เขียนไว้ ซึ่งตรงนี้บัดดี้ช่วยได้ดีมากในกรณีที่เราอ่านแล้วงง หรือไม่รู้จักสถานที่ในมหาวิทยาลัย ดังนั้นถ้ามหาลัยมีโปรแกรมนี้แนะนำสมัครไว้

ประตูหลอนๆ
หอใน NCKU
























มาถึงแล้วบัดดี้ก็พาเข้าหอ สภาพหอในแต่ละที่ แน่นอนก็ไม่เหมือนกัน ที่นี่เทอมละ ประมาณ8000 NTD สภาพตามรูป แต่หอนี้ปิดปรับปรุงไปแล้ว ดูไว้คร่าวๆประกอบการตัดสินใจว่าจะอยู่หอในหอนอกหรือจะย้ายมหาวิทยาลัยเลย! หลังจากนั้น Buddy ก็พาซื้อของต่างๆเข้าหอ เช่นเตียง พัดลมต่างๆ





ข้าวมือแรกที่มากินเป็นอาหารตามสั่ง มันคือแกงกะหรี่ไก่ ราคา 65 NTD จานใหญ่มาก เมนูเป็นภาษาจีนล้วนนี่คือเหตุผลที่ควรมีบัดดี้ถ้าหากเราไม่รู้ภาษาจีน ไม่รู้ที่กิน ไม่รู้ที่ซื้อ ของจะลำบากในการเข้าหอในวันแรกละการทานอาหาร นอกจากข้าวบัดดี้ก็พาไปกินชาไข่มุขด้วยเพราะเป็นของที่มาไต้หวันแล้วก็ต้องกินรวมทั้งแนะนำมหาลัยแบบคร่าวๆ หมดแล้วสำหรับวันแรก ที่มาถึงไว้ครั้งหน้าผม จะพาเที่ยวเมืองไถหนาน รวมทั้งสถานที่เที่ยวในไต้หวันที่ผมไปมา ข้อดี ข้อเสีย ชีวิตนักเรียน เป็นยังไงหวังว่าจะอยากทราบและติดตามกันนะครับ

ความคิดเห็น

  1. ขอบคุณที่มาแชร์เรื่องราวในไต้หวันนะคะ กำลังศึกษาขอมูลพอดี อยากไปเรียนภาษาที่นั่นเหมือนกันค่ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ที่ไถหนานมีสถาบันสอนภาษาจีนด้วยนะครับ สามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ยินดีให้ข้อมูล และ ขอบคุณ ที่เข้ามาอ่านครับ

      ลบ
  2. อยากทราบค่าเทอมอะคะ วิธีการสมัครเรียน แล้วก็ถ้าขอยื่นทุกกับทางมหาลัยต้องทำยังไงบ้างเหรอค่ะ

    ตอบลบ
  3. ขอสอบถามหน่อยนะคับ. พอดีเรียนจบศิลป์ภาษามา กะว่าจะต่อ ป.ตรี แล้วไม่ทราบว่าที่ NCKU มีทุนเกี่ยวกับทางพวกคณะของศิลป์ภาษาไหมคับ?
    เช่น คณะศิลปศาสตร์ ,มนุษยศาสตร์ ฯ

    ตอบลบ
  4. มีไลน์หรือ facebook มั้ยค่ะ พอดีอยากจะส่งลูกสาวไปเรียนค่ะ


    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ขอทราบข้อมูล และลายละเอียดในการสมัครเรียนและการขอวีซ่าหน่อยค่ะ

      ลบ
  5. ขอคำแนะนำเรื่องการย้ายมหาลัยหน่อยค่ะ พอดีน้องชายได้รับการแนะนำจากอาจารย์ที่รู้จักที่ไทย และเขาช่วยดำเนินการเรื่องติดต่อที่เรียนให้ โดยน้องชายก็ไม่ค่อยทราบรายละเอียด พอไปถึงคือไม่เป็นแบบที่คิด เป็นแค่วิทยาลัยเล็กๆสภาพแวดล้อมไม่ดี และหลักสูตรรวมถึงความพร้อมของสถาบันค่อนข้างไม่โอเค จึงอยากย้ายที่เรียนค่ะ ได้ติดต่อกลับไปยังอาจารย์แล้วแต่ไม่เป็นผล และให้เรียนไปก่อน จึงอยากขอคำแนะนำหน่อยค่ะ ว่าจะเริ่มอย่างไรดี และดำเนินการอย่างไรได้บ้างคะ
    รบกวนขอคำแนะนำด้วยนะคะ ขอบคุณมากค่ะ
    meiqing34190@gmail.com

    ตอบลบ
  6. ขอบคุณที่มาแบ่งปันนะคะ

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ผมและไต้หวันตอนที่2: ชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัย วันแรกก่อนเปิดเทอมและการสำรวจไถหนาน

ผมและไต้หวันตอนที่3: ชีวิตใน IIMBA