ผมและไต้หวันตอนที่3: ชีวิตใน IIMBA

สวัสดีครับพี่ๆน้องๆทุกคนครับ หลังจากเขียนสองบทความแรกไป ก็มีพี่ๆน้องๆติดต่อเข้ามาพูดคุยสอบถามด้านต่างๆบ้าง อยากบอกว่า ขอบคุณทุกท่านมากที่เข้ามาอ่านแล้ว มาพูดคุยกันครับ ดีใจมาก หวังว่าสิ่งที่ผมเขียนจะเป็นประโยชน์กับทุกคนได้บ้าง

หายจ้อยไปเลย เกือบสองสัปดาห์ หลังจากสองบทแรก เพราะว่าเป็นช่วงสอบครับ ตอนนี้สอบเสร็จ จบเทอมที่สองเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เท่ากับว่าเป็นนักเรียนไทยในไต้หวันมาเกือบจะปีแล้วครับ เวลาผ่านไปไวจริงๆ วันนี้เลยอยากจะเขียนเกี่ยวกับชีวิตในไต้หวัน ในเรื่องของชีวิตรั้วมหาวิทยาลัยบ้างว่าเป็นยังไง

แนะนำ คณะและมหาวิทยาลัย



คณะ หรือ สถาบัน ที่ผมเรียนอยู่มีชื่อว่า College of Management โดย Department  ที่เรียนคือ Institute of International Management ชื่อย่อว่า IIMBA  ชื่ออาจจะชวนงงนิดหน่อยว่าเรียน International Management รึเปล่า......เปล่าครับ มันก็เรียน MBA นี่แหละแต่ว่าเป็น International Class ก็เลยมีคำว่า International นำหน้า。。。。น่างุนงงดีนะครับ  โปรแกรมสอนเป็นภาษาอังกฤษทั้งหมด เพราะงั้น ต่อให้ไม่ได้ภาษาจีนเลย ก็ไม่เป็นปัญหาอะไร College of Management ของที่นี่มีการ Accredited โดย AACSB ซึ่งในไต้หวันส่วนใหญ่สำหรับคณะด้านการจัดการจะซีเรียสกับเรื่องนี้พอสมควร ไอ่เจ้า AACSB  ก็เหมือนกับตรารับรองมาตรฐาน แบบ ม.อ.ก หรือ ISO นั่นแหละครับ แต่ เอาไว้รับรองมาตรฐาน โปรแกรมด้านบริหารธุรกิจ อย่างในไทย ที่จุฬา ก็ได้รับครับ ได้ยินมาว่าถ้ามหาวิทยาลัยได้รับ Accredit การเรียนการสอนก็จะไม่ต่างกันมากสามารถใช้เป็นเครื่องช่วยตัดสินใจตอนเลือกมหาวิทยาลัยได้
ส่วนมหาวิทยาลัยที่ผมเรียนก็มีชื่อว่า  National Cheng Kung University หรือ มหาวิทยาลัยแห่งชาติเฉิงกง เป็นมหาวิทยาลัยของรัฐบาล เราสามารถจำแนกมหาวิทยาลัยว่าเป็นของรัฐบาลหรือเอกชนโดยดูได้จากคำนำหน้าชื่อ ถ้ามีคำว่า National เมื่อไหร่แสดงว่าเป็นของรัฐบาลคับ
สำหรับการเรียนการสอนด้านวิชาต่างๆนาๆผมจะไม่ลงลึกมากนะครับเพราะว่า ผมไม่ชอบเรื่องซีเรียส ฮ่าๆ ถ้าใครถามว่าทำไมมาเรียนไต้หวันผมจะชอบตอบกวนๆว่า “มาเที่ยว" ฮ่าๆ เพราะส่วนตัวคิดว่าเรามาเรียนต่างประเทศคงไม่ได้หวังมาเรียนอย่างเดียว ทุกคนอยากใช้ชีวิตและเจอสิ่งใหม่ๆ เพราะงั้นเรื่องเรียนถ้าอยากทราบจริงๆ ลองหลังไมค์มาถามดูนะครับ


ชีวิตใน IIMBA

หลังจากที่จัดการเรื่องส่วนตัวต่างๆนาๆได้เข้าที่แล้ว ก็เตรียมตัวเปิดเรียนกันครับ ข้อดีอย่างนึงของที่ไต้หวันที่เท่าทราบมาจากหลายๆคน ถ้าเราเรียน Full time เราจะสามารถจัดตารางและลงทะเบียนเรียนเองได้เหมือนเรียน ปตรี ซึ่งต่างจากไทยที่ส่วนใหญ่แล้ว จะจัดไว้เป็น Program ให้เรียนตามวิชาและตารางที่กำหนด ดังนั้น เราสามารถ เลือกวิชาเรียนและจัดตารางได้เองตามความถนัดและความสนใจครับ

ในช่วงวันแรกๆที่เรียน เราก็จะพยายามแต่งกายให้สุภาพที่สุด แต่สุดท้ายก็พบว่าที่นี่ไม่ซีเรียสเรื่องเครื่องแต่งกายเลยครับ! ยกเว้นแต่งตัวแปลกมากๆมากแบบว่าไม่ต้องเข้าคลาสก็โดนทัก นอกจากนั้น จะเสื้อยืดกางเกงขาสั้นรองเท้าแตะมาเข้าคลาส หรือพรีเซนต์ ก็แล้วแต่สะดวกกันเลยครับ



เพื่อนใน IIMBA
สำหรับนักศึกษาใน IIMBA เรียกได้ว่าเป็นต่างชาติเกือบทั้งหมด จำนวนนักศึกษา ที่เป็นคนไต้หวันมีน้อยมากและส่วนใหญ่จะลงเรียนเฉพาะช่วงเย็นหรือวันเสาร์ อาทิตย์เท่านั้น ดังนั้นเวลาสนทนาก็จะใช้ภาษาอังกฤษซะส่วนใหญ่ครับ


แต่! ไม่ได้หมายความว่าจะเป็นฝั่ง Western นะครับฮ่าๆ เพราะส่วนใหญ่แล้วจะมาจากหลายเป็นเทศใน เอเชียนี่แหละ โดยกลุ่มที่เยอะที่สุดก็จะมี อินโดนีเซีย รองลงมาก็จะเป็นคน เวียดนาม ต่อมาก็เป็นคนไทย มีญี่ปุ่น ฟิลิปปิน เล็กน้อย ส่วนฝั่ง Western ก็ไม่ได้มีน้อยแต่ก็ไม่มาก ประมาณ 10% ของนักเรียนทั้งหมด
ส่วนเรื่องนิสัยใจคอ ความเก่งกาจ ความสามารถ แนวคิดต่างๆ ก็แตกต่างกันไปในแต่ละบุคคล เชื้อ ชาติ ศาสนา และ อายุ! แต่มันก็เป็น เสน่ของ International Class เอาไว้มีโอกาส จะเล่าให้ฟังในบทถัดๆไปนะครับ

กิจกรรมใน IIMBA

ถึงแม้จะเป็นการเรียน ปริญญาโท แล้ว แต่ในคณะก็ยังคงมีการจัดกิจกรรมต่างๆ ตลอดทั้งปีโดยในแต่ละปีจะมีการเลือกตั้ง สภานักศึกษาประจำ IIMBA หรือ Student Council เรียกสั้นๆว่า STUCO  เพื่อเป็นตัวแทนในการจัดกิจกรรมต่างๆ ให้กับทุกคน



ซึ่งในปีที่ผ่านมานี้ กว่าครึ่งใน Student Council เป็นคนไทย!! ขอนอกเรื่องนิดนึง ที่อยากจะบอกคือ พี่ๆน้องๆนักเรียนไทยในไต้หวันที่นี่ทุกคนเก่งและมีศักยภาพมาก คนไทยเราจริงๆเก่งมากเลยนะครับไม่แพ้ชาติไหนเลย คนไทยเป็นหัวหอกในการจัดกิจกรรมต่างๆ ในIIMBA ซึ่งกิจกรรมเหล่านี้ล้วนเป็นกิจกรรมแบบ อาสาสมัคร ไม่ได้รับอะไรเลยตอบแทน แต่ทุกคนก็ทำเพื่อ 1.พัฒนาความสามารถตัวเอง 2.ให้คนไทยได้รับการยอมรับมากขึ้นจากทางสถาบันให้มี เก้าอี้ ให้คนไทยได้มีโอกาสรับทุนเข้ามามาเรียนมากขึ้น บางคนที่ไม่ได้เป็นหัวหอกก็จะเข้ามาร่วมกิจกรรมคอยสนับสนุนตลอดๆ ผมหวังเล็กๆว่า อยากให้ทุกคนที่จะเข้ามาเรียน ไม่ว่ามหาวิทยาลัยไหน ผมเชื่อว่ามหาวิทยาลัยในไต้หวันจะคล้ายๆกันหมด คือจะมีการสนับสนุนกิจกรรมตลอด ผมอยากจะให้ทุกคนช่วยกันในเรื่องนี้ซักหน่อยเพื่อเพื่อนๆพี่ๆน้องๆในรุ่นถัดไปจะได้รับการยอมรับมากขึ้น มีนักเรียนไทยในไต้หวันมากขึ้น และมีทุนให้พวกเรามากขึ้นด้วย ร่ายมาซะยาว ต่อเรื่องกิจกรรมนะ

กิจกรรมใน IIMBA ที่จัดโดย  STUCO เริ่มแรกก็จะมีงาน Welcome Party โดยทุกคนก็จะทานอาหารร่วมกันพร้อมกับมีการแสดงต่างๆจากอาสาสมัคร
ทานอาหารร่วมกัน

การเต้นพื้นเมืองโดย อินโดนีเซีย

อินโดนีเซีย+ไทย
การแสดงจากนักศึกษาไทย
แต่! จุดเด็ดอยู่ที่ After Party! กินอาหารเสร็จก็ได้เวลาดื่ม! โดยบางครั้ง  After Party ก็จะมีการจัดกิจกรรมพิเศษเช่นในปีที่ผ่านมาเป็นกิจกรรม Beer Olympic!  ซึ่งก็จะไม่ได้มีแต่นักศึกษา IIMBA แล้วแต่จะมีนักศึกษาต่างชาติคณะอื่นหรือแม้แต่มหาลัยอื่นเข้ามาร่วมด้วย เรียกว่าร้านแทบแตก





โดยกิจกรรมต่อมาก็จะเป็น NCKU Birthday เป็นกิจกรรมเดินขบวนเนื่องในวันเกิดของมหาวิทยาลัย และแอบเป็นวันหยุดด้วย ซึ่งกิจกรรมก็ไม่มีอะไรมากเป็นการพบปะเพื่อถ่ายรูปและเดินขบวนร่วมกัน แต่! ทุกคนจะใส่ชุดพื้นเมืองหรือชุดประจำชาติมาครับ






พอเข้าช่วง Christmas ก็จะมีการจัด Christmas Party ให้ทุกคนมาทานอาหารเล่นเกมส์ แล้วของขวัญ กันครับ






โดยหลังจาก Christmas Party หลายๆคนก็เริ่มจะสนิทกันแล้วครับเพราะผ่านมาแล้วครึ่งเทอมก็จะเริ่มมีการนัดเที่ยวหรือปาตี้นอกรอบกันบ้าง

Dragon Boat Festival!! กิจกรรมต่อมาก็คือ Dragon Boat Competition!  ก่อนอื่นต้องอธิบายก่อนว่า Dragon Boat เป็นงานประเพณี ของทั้งจีนและไต้หวัน โดยจะมีการจัดปีละครั้ง คล้ายลองกระทง ซึ่งในงานเทศการก็จะมีการแข่งขันพายเรืองมังกร! ทุก IIMBA จะจัดตั้งทีมนักศึกษาที่สนใจทั้งในภาควิชาและนอกภาควิชาสามารถเข้าร่วมด้วย โดยเราจะต้องแข่งขันกับมหาวิทยาลัยอื่น! ทั่วจังหวัดของตัวเอง เรียกว่าเป็นงานใหญ่อีกงานนึงเลย และต้องซ้อมกันอยู่หลายเดือน ในหลายๆสถานที่ ทำให้หลายๆคนสนิทกันมากขึ้น และ ได้เที่ยวพักผ่อนไปในตัว ถือว่าเป็นประสบการณ์ที่ดีมากอีกอย่างในไต้หวันสำหรับผม เพราะมันเป็นการแข่งขันทุกคนเลยทุ่มเทมาก มีผิดหวัง มีดีใจ แล้วปีนี้เราก็ได้ ที่ 3 มาครับ

Spartan Team!

Thai spartan

ขอบคุณดราก้อนโบทที่ทำให้มีวันนี้

ซ้อมนอกสถานที่กัน

รอรับถ้วย

ได้ถ้วยแล้ววว


Second runner up

Graduation Party
สำหรับงานสุดท้ายของปี ก็คือ Graduation Party ตัวงานก็จะคล้ายๆกับ Welcome Party แต่งานจะใหญ่กว่าเพราะจะมีญาติๆ ของนักศึกษาที่จบแล้วมาร่วมด้วย โดยตอนเช้าจะมีการจัดพิธีจบการศึกษาให้และมาทานอ่านอาหารร่วมกันในตอนเย็น แน่นอนว่ามี After Party เหมือนเดิน!













 

STUCO ทีมงานคุณภาพ


ทั้งหมดนี้ก็เป็นกิจกรรมและชีวิตใน IIMBA ตลอดสองปีการศึกษาที่ผ่านมา นอกจากกิจกรรมในคณะก็ยังมีกิจกรรมอื่นๆอีกครับ ทั้งกิจกรรมและความพันธ์ใน ชมรมนักเรียนไทยในไต้หวัน และ Club ต่างๆของมหาวิทยาลัย นอกเหนือไปจากใน IIMBA ยังไงก็อย่าลืมติดตามอ่านชีวิตนักเรียนไทยในไต้หวันคนนี้ด้วยนะครับ

ความคิดเห็น

  1. น่าอิจฉาจังอยากมีโอกาสแบบนี้บ้าง ^^ จขบ.คงมีความสุขมากแน่ๆเลย ตั้งใจเรียนแล้ว เขียนเรื่องราวเล่าให้ฟังอีกนะครับ ถึงผมจะไม่เคยไปแต่ผมก็ชอบฟังมากๆเลย ติดตามอ่านตลอดเลยครับ ^^

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ขอบคุณที่ติดตามอ่านครับ อย่าลืมลองมาเที่ยวดูบ้างนะครับ ^^

      ลบ
  2. อยากไปเรียนที่นี่ครับ ไม่ทราบว่ามีทุนให้หรือป่าวครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. มีให้ครับ ฟรีค่าเรียนกับให้เงินเดือนอีกนิดหน่อยครับ

      ลบ
    2. ได้ทุกคนมั๊ยครับ เงินเดือนพอใช้ป่ะคับ

      ลบ
    3. อยากทราบเรื่องทุนด้วยค่ะ ^^

      ลบ
  3. รบกวนสอบถามหน่อยครับ ผมอยากจะทราบว่า มหาลัยที่นู่นการเรียนการสอนอยู่ในระดับเดียวกันไหมครับ แบบคุณภาพอะครับ ขอบคุณครับ

    ตอบลบ
  4. รบกวนสอบถามได้ไหมคะ ว่าขั้นตอนการสมัครเข้าและขอทุนต้องใช้อะไรบ้าง
    กำลังสนใจต่อป.โท MBA ที่ไต้หวันแต่ไม่รู้ว่าที่ไหนดี ขอบคุณมากค่ะ

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ผมและไต้หวัน ตอนที่1: ชีวิตในไต้หวัน วันแรก

ผมและไต้หวันตอนที่2: ชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัย วันแรกก่อนเปิดเทอมและการสำรวจไถหนาน